NATO lộ thế trận tác chiến hạt nhân Mỹ ở châu Âu

NATO lộ thế trận tác chiến hạt nhân Mỹ ở châu Âu

(Quan hệ quốc tế) – Một báo cáo của NATO vô tình bị tiết lộ đã khiến 6 vị trí cất giữ vũ khí hạt nhân của Mỹ ở châu Âu bị bại lộ.

Theo tờ Washington Post, Thượng nghị sĩ Canada Joseph Day soạn thảo cho Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Hội đồng NATO đã vô tình đế lộ vị trí của một số điểm cất giấu vũ khí hạt nhân của Mỹ ở châu Âu.

Báo cáo có tựa đề \”Một kỷ nguyên răn đe hạt nhân mới? Hiện đại hóa, kiểm soát vũ khí và lực lượng hạt nhân đồng minh\”. Trong báo cáo này, châu Âu đang cất giữ khoảng 150 vũ khí hạt nhân của Mỹ.

Báo cáo trên được công bố hồi tháng 4, nhưng đến gần đây người ta mới phát hiện được thông tin này. Một bản sao do báo De Morgen của Bỉ công bố ngày 16/7 có đoạn: \”Những quả bom này được cất giữ tại 6 căn cứ Mỹ và châu Âu – Kleine Brogel ở Bỉ, Buchel ở Đức, Aviano và Ghedi-Torre ở Ý, Volkel ở Hà Lan, và Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ\”.

Đến cuối tuần trước, ngày 13/7, phiên bản chỉnh sửa cuối cùng của bản báo cáo đã được công bố và đoạn tiết lộ vị trí vũ khí hạt nhân đã bị cắt bỏ. Thay vào đó, người viết chỉ đề cập qua loa về loại máy bay có thể mang vũ khí hạt nhân.

\"\"
Căn cứ không quân Incirlik ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, nơi được cho là chứa vũ khí hạt nhân của Mỹ

Theo đó, đoạn được sửa có nội dung đáng chú ý rằng các đồng minh châu Âu thường vận hành loại máy bay có khả năng mang bom nguyên tử gồm Bỉ, Đức, Ý, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ.

Việc để lộ kho vũ khí hạt nhân của Mỹ ở châu Âu có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng ngoại giao mới. Trên nguyên tắc bất thành văn của NATO, các đối tác không thảo luận công khai vấn đề vị trí kho vũ khí loại này.

Thông tin đăng tải trên Washington Post, một quan chức cấp cao của NATO khẳng định: \”Chúng tôi không bao giờ bình luận hay bàn bạc về chính sách hạt nhân của liên minh. Những thông tin mà các bạn tiếp cận được không phải là biên bản chính thức của NATO\”.

Tuy nhiên, giới truyền thông châu Âu không dễ bỏ qua vấn đề này, hàng loạt bài báo được đăng tải vài ngày qua xem bản báo cáo của Thượng nghị sĩ Canada Joseph Day như lời xác nhận cho một \”bí mật mơ hồ\” lan truyền lâu nay.

Tờ De Morgen của Bỉ kết luận: \”Cuối cùng đã rõ trắng đen, vũ khí hạt nhân Mỹ có mặt ở Bỉ, và có ở phần lớn châu Âu\”. Còn đài RTL News của Hà Lan bình luận: \”NATO đã tiết lộ bí mật được cất giữ tệ nhất ở Hà Lan. Đây là một cú shock với châu Âu\”.

Dù NATO đã từ chối bình luận về việc kho vũ khí bị tiết lộ này, nhưng giới truyền thông lập tức chuyển hướng sang việc loạt vũ khí hạt nhân hiện diện ở châu Âu nhằm đối phó duy nhất với đối thủ là nước Nga.

Tờ Le Parisen nhận định: \”Chúng ta không biết nó có mặt ở đó từ bao giờ, có thể từ thời Chiến Tranh Lạnh, hoặc có thể mới được mang đến từ hôm qua. 150 quả bom hạt nhân, họ định làm gì với số vũ khí đó? Nó đủ để hủy hoại một nửa Trái Đất hoặc toàn bộ châu Âu. Họ đang nuôi dưỡng thảm họa toàn cầu cho một tình huống đối đầu xấu nhất hay sao?\”

\"\"
Những chấm đỏ thể hiện vị trí đặt vũ khí hạt nhân của Mỹ ở châu Âu theo báo cáo của NATO

Dù thông tin này được bật mí từ tháng tư và phát giác trên các phương tiện truyền thông từ trung tuần tháng 7/2019, nhưng Moscow vẫn chưa đưa ra bất kỳ nhận định nào về những thông tin tình cờ được tiết lộ này. Rất có thể tình báo Nga đã nắm được vị trí kho vũ khí hạt nhân của Mỹ, giống như CIA từng tự tin khẳng định nắm nằm lòng vị trí các hố phóng tên lửa hạt nhân của Nga.

Chỉ có điều, cả hai bên đều chưa sẵn sàng cho việc bị phanh phui sự chuẩn bị ngầm cho một cuộc chiến vũ khí hạt nhân như vậy. Ngoài ra, nhìn vào vị trí mà Mỹ cất giữ vũ khí hạt nhân của mình có thể thấy một vấn đề quan trọng: Washington cất giấu thứ vũ khí tối mật này tại lãnh thổ những quốc gia thân cận nhất, có vị trí địa lý chiến lược nhất.

Thông tin này sẽ khiến nhiều người bất ngờ khi tại Ý có tới 2 cơ sở chứa vũ khí hạt nhân của Mỹ. Từ đây, loại vũ khí này có thể tác chiến trong toàn bộ khu vực Địa Trung Hải, Bắc Phi. Tại 3 nước Hà Lan, Bỉ, Đức, loạt vũ khí này có thể huy động tác chiến đến trung tâm thủ đô Moscow cũng như toàn bộ vùng Baltic.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ cũng dự trù một kho hạt nhân có vị trí nhằm can thiệp vào vùng Biển Đen và Trung Đông.

Sự bố trí này đã chứng tỏ mối quan hệ chặt chẽ giữa Mỹ với các nước đồng minh NATO, cũng như sự chuẩn bị cho thế trận tác chiến hạt nhân phủ rộng toàn bộ các khu vực nhạy cảm địa chính trị lấy tâm điểm là châu Âu.

Đỗ Tú

Bài Liên Quan

Leave a Comment